ads

2554-09-24

ฝนนี้ทะเล หนาวไหม

    ชาวเที่ยวทะเลทุกท่าน เคยสังเกตมั้ยว่า เมื่อเข้าฤดูฝน หรือช่วงที่มีปริมาณน้ำมากขนาดที่เป็นข่าวอย่างทุกวันนี้ ( น้ำท่วม) ท้องทะเลที่เคยเงียบสงบ เป็นเช่นไร ....
    เราเลยอยากพูดคุยนานาทรรศนะ ในมุมมองของคนรักทะเลค่ะ  ทะเล จะมีความสวยงามเสมอเวลาที่ท้องฟ้าโปร่ง มีแสงแดดทอสุกสว่างลงมาบนผืนน้ำ เกลียวคลื่นที่ล้อลมซัดสาดให้เห็นเป็นระยะๆ คลื่นใหญ่บ้าง เล็กบ้างสลับกันไปราวกับเต้นระบำ แต่ทว่ายามค่ำคืน เมื่อดึกสงัดท้องทะเลที่ว่ากลับดูซึมเศร้าน่ากลัว  ยามใดที่เรือลำแล้วลำเล่าต้องทอดนอนลงไปในท้องทะเล ก็ดูดกลืนชีวิตผู้คนลงไปได้ทุกครา นึกง่ายๆ อย่าง เรือไททานิค (Titanic) ที่กี่ชีวิตต้องจบลงเพียงข้ามคืนเดียว เราขอมองในมุมของทะเลนะ ไม่ใช่ความอยากดังของกัปตันและคนสร้างเรือค่ะ  แต่ทว่าในบางเวลา ทะเลกลับเป็นที่พึ่งของคนเมือง อ
     จากข่าวน้ำท่วม ที่มากขึ้น รุนแรงขึ้นทุกขณะ เราเพิ่งรู้ว่าเขาได้ตั้งเป้าให้ทะเลเป็นที่รองรับน้ำที่ดีที่สุด ในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะเมืองหลวง อย่างกรุงเทพ ที่รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทำงานได้พยายามพยุงไม่ให้น้ำท่วม โดยฝากความหวังให้ท้องทะเล ช่วยแบกรับโดยเร็ว แล้วทะเลจะเป็นเช่นไร
      จะมีซักกี่คนที่สงสัยในธรรมชาติจุดนี้บ้างคะ เราเป็นคนหนึ่งที่อยากรู้ เพราะการเที่ยวทะเล เป็นชีวิตจิตใจของเราเลย อย่างน้อยคนที่รักทะเลจะได้เตรียมตัวกลับไปเยี่ยมเยียนทะเลกันอีกครั้งไงคะ